Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì? Cách điều trị bệnh hiệu quả

nguyên nhân gây bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh và cách điều trị bệnh hiệu quả

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một trong những căn bệnh có xu hướng tăng lên ở đối tượng nam giới. Căn bệnh này không có biểu hiện quá rõ ràng nên khiến nhiều người không để tâm. Tuy nhiên, những biến chứng của bệnh sẽ ảnh hưởng không chỉ đến đời sống hằng ngày mà còn là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới. Những chia sẻ trong bài viết dưới đây sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh và cách điều trị.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì?

Giãn tĩnh mạch thừng tinh hay còn gọi giãn tĩnh mạch thừng tinh trái là hiện tượng tĩnh mạch nằm phía trên tinh hoàn bị xoắn giãn hơn một cách bất thường gây tình trạng tinh hoàn bị chảy xệ. Hơn 80% trường hợp căn bệnh này xuất hiện ở tinh hoàn bên trái. Nguyên nhân chính gây ra bệnh này là do tình trạng máu chảy ngược vào các tĩnh mạch gây ứ đọng phía trên tinh hoàn. Giãn tĩnh mạch thừng tinh là một tình trạng phổ biến, gặp 10-15% nam giới sau dậy thì và 40% trong số các bệnh nhân nam vô sinh.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xuất hiện ở tinh hoàn bên trái
Giãn tĩnh mạch thừng tinh thường xuất hiện ở tinh hoàn bên trái

Nguyên nhân gây bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Hiện nay khoa học vẫn chưa chứng minh được nguyên nhân chính gây nên bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh là do đâu. Tuy nhiên, nguyên nhân được chấp nhận nhất là việc tăng nhiệt độ ở phần bìu khiến cho nhiệt độ tinh hoàn cũng tăng lên. Ngoài ra còn một số giả thuyết ít được chấp nhận như: trào ngược các chất chuyển hóa từ thượng thận – thận vào tĩnh mạch tinh, ứ đọng máu tĩnh mạch, tăng prostaglandine hoặc catecholamine trong tĩnh mạch tinh. Suy cho cùng, dù bất cứ nguyên nhân nào dẫn đến bệnh lý này thì bạn cũng nên cẩn thận và chú ý đến sức khỏe bởi biến chứng của căn bệnh này sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn.

Các triệu chứng thường gặp

Triệu chứng của bệnh thừng tinh thường không có hoặc không rõ ràng. Người bệnh chỉ tình cờ phát hiện khi đi thăm khám các bệnh liên quan đến bộ phận sinh dục. Bệnh hiếm khi gây đau và nếu đau nhiều thì nằm ngửa thấy đỡ, bệnh có thể trở nên rõ rệt hơn theo thời gian.

Ở người trẻ tuổi, bệnh nhân đến khám chủ yếu vì đau tức, khó chịu ở vùng bìu với đặc điểm: giảm khi nằm nghỉ, tăng khi ngồi lâu, đứng lâu hoặc vận động nhiều. Bệnh nhân cũng có thể đến khám vì thấy bìu to hoặc thậm chí nhìn thấy các mạch máu ở bìu giãn to hằn lên dưới da.

Một số biểu hiện trực quan có thể nhìn thấy bằng mắt thường như: Thể tích tinh hoàn nhỏ, sờ vào gốc dương vật thấy có những búi giống như sợi mì, một bên tinh hoàn (thường là bên trái) sẽ có biểu hiện nhỏ hơn bên còn lại.

Bệnh không có biểu hiện quá rõ ràng nên rất khó để nhận biết
Bệnh không có biểu hiện quá rõ ràng nên rất khó để nhận biết

Hậu quả do bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh gây ra

Căn bệnh này nhìn có vẻ đơn giản nhưng nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những hệ quả không mong muốn. Không chỉ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày mà bệnh này còn khiến cho đời sống hôn nhân và gia đình của bạn trở nên khó khăn hơn. Cụ thể, khi bạn mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng và chất lượng tinh hoàn, theo đó số lượng tinh hoàn sẽ giảm và chất lượng cũng không tốt. Chính những hệ quả đó kéo theo nguy cơ người bệnh bị vô sinh khá cao, một trong những căn bệnh khó chữa nhất ở nam giới.

Suy giảm chức năng sinh lý là một trong những ảnh hưởng do bệnh gây ra
Suy giảm chức năng sinh lý là một trong những ảnh hưởng do bệnh gây ra

Các biện pháp chữa bệnh hiệu quả

Hiện nay căn bệnh này được bác sĩ khuyến khích nên điều trị theo phương pháp ngoại khoa thay vì nội khoa bởi nó sẽ mang lại kết quả nhanh và tốt hơn. Phương pháp vi phẫu thuật là một trong những phương pháp điều trị căn bệnh này. Vi phẫu thuật, với ưu điểm của phương pháp là nhờ kính hiển vi mà phẫu thuật viên dễ nhận biết và bảo tồn động mạch tinh và hệ bạch mạch, tránh biến chứng như teo tinh hoàn hoặc tràn dịch tinh mạc. Phẫu thuật sẽ được thực hiện ở vùng bẹn dưới trong khoảng 20-30 phút, đường mổ ở vùng bẹn dưới được cắt và cột lại, thời gian hồi phục từ 2-3 giờ.

Bên cạnh đó, với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, hiện nay các bác sĩ đã sử dụng phương pháp can thiệp nội mạch qua da nếu bệnh nhân không muốn phẫu thuật. Cụ thể, hệ thống tĩnh mạch thừng tinh được tiếp cận thông qua một ống có gắn camera kết nối với màn hình theo dõi, được đưa vào từ bẹn hoặc cổ của bệnh nhân. Sau đó bác sĩ sẽ làm tắc nghẽn hệ tĩnh mạch thừng tinh bằng dây cuộn hoặc các phương tiện khác để ngăn ngừa sự trào ngược máu về tĩnh mạch tĩnh, giải quyết được tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh.

Lời kết

Trên đây là một số nội dung thông tin cơ bản về căn bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về căn bệnh này để đảm bảo chất lượng cuộc sống thường ngày cũng như sức khỏe sinh lý của mình.

Xem thêm:

Cách trị suy giãn tĩnh mạch chân tại nhà an toàn và hiệu quả
Bài thuốc nam trị giãn tĩnh mạch chân hiệu quả
Viên uống vascovein giải pháp cho người bị giãn tĩnh mạch
Những nguyên nhân gây bệnh suy giãn tĩnh mạch [A-Z]
Top 6 loại thuốc, thực phẩm trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả

0/5 (0 Reviews)
This entry was posted in Chưa phân loại. Bookmark the permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *