Những nguyên nhân gây bệnh suy giãn tĩnh mạch [A-Z]

Việc mang giày cao gót thường xuyên là một trong những lý do dễ dẫn đến giãn tĩnh mạch

Giãn tĩnh mạch là một bệnh khá phổ biến trong đời sống hiện nay. Theo số liệu thống kê cho biết. Bệnh được xếp vào danh sách có số lượng gia tăng nhanh nhất tương đương với các bệnh như đái tháo đường, huyết áp cao. Vậy nguyên nhân gì khiến cho căn bệnh suy giãn tĩnh mạch dễ bắt gặp ở nhiều đối tượng như thế và những ảnh hưởng cũng như cách điều trị của nó như thế nào, tất cả sẽ được giải đáp trong phần nội dung thông tin bên dưới.

Nguyên nhân gây bệnh giãn tĩnh mạch

Biểu hiện của suy tĩnh mạch là các đường gân xanh dễ dàng nhận thấy
Biểu hiện của suy tĩnh mạch là các đường gân xanh dễ dàng nhận thấy

Chế độ ăn uống

Một trong những nguyên nhân chủ quan mà nhiều người mắc phải là chế độ ăn uống không đúng cách. Việc bạn ăn quá nhiều dầu mỡ khiến cho trọng lượng cơ thể tăng lên, điều này đồng nghĩa với việc sức ép lên tĩnh mạch ngày càng lớn. Những người có tình trạng béo phì là những đối tượng dễ mắc các bệnh giãn tĩnh mạch chân. Bên cạnh đó, việc ăn uống thiếu chất, mất sự cân bằng giữa các khoáng chất, vitamin cũng khiến cho tình trạng bệnh tiến triển xấu hơn.

Nghề nghiệp

Nhiều công việc cho tính chất đặc thù cần phải đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu khiến cho việc tuần hoàn máu trở nên khó khăn và gây ứ đọng từ đó dẫn đến giãn tĩnh mạch. Nếu phải làm việc trong môi trường ấy, hãy tự tạo cho mình thói quen vận động nhiều hơn, như đi lại trong phòng 2-3 phút sau mỗi khi ngồi làm việc 2 tiếng.

Tuổi tác cũng là nguyên nhân gây bệnh suy giãn tĩnh mạch

Tuổi càng cao thì các bộ phận trong cơ thể đều giảm đi khả năng hoạt động vốn có của nó và tĩnh mạch cũng không thoát khỏi quy luật này. Quá trình thoái hóa do tuổi tác gây ra cũng ít nhiều ảnh hưởng đến chức năng tuần hoàn của các van tĩnh mạch nên điều duy nhất bạn có thể làm là phòng tránh bằng những cách tốt nhất.

Trang phục và phụ kiện

Việc mang giày cao gót thường xuyên là một trong những lý do dễ dẫn đến giãn tĩnh mạch
Việc mang giày cao gót thường xuyên là một trong những lý do dễ dẫn đến giãn tĩnh mạch

Nghe có vẻ vô lý nhưng đây cũng là một trong những nguyên nhân vô tình khiến cho tình trạng bệnh dễ xuất hiện. Việc thường xuyên mặc các loại quần bó sát hoặc đi giày cao gót khiến cho áp lực lên tĩnh mạch càng lớn, đòi hỏi các van tĩnh mạch phải hoạt động nhiều hơn bình thường khiến cho cũng dễ bị suy yếu hơn.

Yếu tố bẩm sinh, di truyền

Đây là một nguyên nhân bạn không thể tự mình kiểm soát bởi nó được quyết định do bộ gen di truyền. Nếu người thân trong nhà của bạn có các tiền sử về bệnh giãn tĩnh mạch thì khả năng lớn bạn cũng sẽ mắc căn bệnh tương tự. Tuy nhiên, trong những trường hợp bạn thực hiện chế độ sinh hoạt và ăn uống hợp lý thì việc di truyền bệnh này sẽ có tỉ lệ % giảm đi nhiều hơn.

Cần làm gì khi nghi ngờ mình bị giãn tĩnh mạch?

Đầu tiên, nếu bạn bắt đầu có những triệu chứng như tê cứng, đau nhức, sưng phù ở mắt cá chân hoặc các gân xanh nổi lên ở chân, tay thì hãy đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán bệnh trước khi tự ý mua bất kì loại thuốc nào.

Khi được chẩn đoán đã mắc bệnh, các bác sĩ sẽ tùy theo mức độ diễn biến bệnh mà có phương pháp điều trị thích hợp. Không cố định bất kỳ phương pháp điều trị bệnh nào vì hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Hãy nghe theo lời khuyên và phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra, thực hiện việc uống thuốc cũng như các bài tập đều đặn. Nếu bệnh của bạn đã trở nặng và được yêu cầu can thiệp các biện pháp như phẫu thuật, chích cơ thì hãy bình tĩnh tiếp nhận các lời khuyên của bác sĩ chứ đừng tránh né để bệnh không bị biến chứng.

Các phương pháp điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch

Thay đổi chế độ ăn uống, cung cấp thêm các thực phẩm chứa nhiều vitamin A,E,C,..hạn chế các thức ăn dầu mỡ và chất kích thích. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, vận động nhẹ như đi bộ, yoga nếu bạn không có nhiều thời gian. Hạn chế các bài tập nặng trong phòng gym như nâng đẩy tạ.

Ngâm chân là một trong những biện pháp trị giãn tĩnh mạch khá tốt
Ngâm chân là một trong những biện pháp trị giãn tĩnh mạch khá tốt

Ngâm chân là một trong những liệu pháp chữa giãn tĩnh mạch khá tốt. Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tại nhà như chanh, muối, thảo mộc hòa cùng nước ấm sau đó ngâm chân từ 20-30 phút để máu dễ tuần hoàn hơn, giảm sự tê cứng, mệt mỏi hay sưng phù chân.

Mang vớ y khoa cũng là một lựa chọn tốt. Chúng sẽ giúp bạn hạn chế tối đa những áp lực tác động lên các tĩnh mạch. Hiện nay trên thị trường đã có cả loại với chân và tay nên nếu bạn thuộc trường hợp giãn tĩnh mạch ở bộ phận nào thì chọn vớ y khoa loại đó.

Lời kết

Trên đây là một số thông tin chia sẻ về các nguyên nhân gây bệnh cũng như cách điều trị bệnh giãn tĩnh mạch. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ ít nhiều giúp bạn và gia đình mình hạn chế tối đa việc mắc căn bệnh này.

Xem thêm:

Top 6 loại thuốc, thực phẩm trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả
Hướng dẫn cách ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả
Bệnh giãn tĩnh mạch chân là gì? nguyên nhân và cách điều trị
Bệnh suy tĩnh mạch là gì? Những điều bạn cần biết [A-Z]
Viên uống vascovein giải pháp cho người bị giãn tĩnh mạch

0/5 (0 Reviews)
This entry was posted in Chưa phân loại. Bookmark the permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *