Nguyên nhân gây bệnh suy giãn tĩnh mạch sâu và phương pháp điều trị

Bệnh giãn tĩnh mạch sâu nguyên nhân là gì và cách điều trị bệnh hiệu quả

Theo thống kê trong những năm gần đây, bệnh lý suy giãn tĩnh mạch đang có chiều hướng gia tăng và có độ tuổi trẻ hóa. Vì đặc thù công việc cũng như nhiều yếu tố môi trường ảnh hưởng mà tỉ lệ người trẻ mắc căn bệnh này càng cao. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng việc bỏ qua các triệu chứng của bệnh vô tình khiến cho chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc của bạn giảm suất. Nội dung thông tin dưới đây sẽ giúp bạn phần nào hiểu thêm về bệnh suy giãn tĩnh mạch sâu và cách chữa trị.

Suy giãn tĩnh mạch sâu là gì?

Giãn tĩnh mạch sâu là gì?
Giãn tĩnh mạch sâu là gì?

Suy giãn tĩnh mạch sâu là tình trạng suy giảm chức năng đưa máu về tim của hệ thống tĩnh mạch sâu, dẫn đến hiện tượng máu ứ đọng không lưu thông khiến cho bạn có cảm giác khó chịu, nhức mỏi tại các vị trí xảy ra tình trạng này. Tĩnh mạch sâu là một trong 3 loại tĩnh mạch chi nằm dưới sâu dưới vùng cơ không nhìn thấy được bằng mắt thường, có tác dụng vận chuyển máu trở về tim.

Bệnh suy giãn tĩnh mạch sâu bản chất có thể xảy ra ở bất kỳ tĩnh mạch nào trên cơ thể, tuy nhiên thường xảy ra nhất là ở các tĩnh mạch chân do hệ thống tĩnh mạch chân dài, cấu tạo phức tạp và thường phải chịu áp lực lớn.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh suy giãn tĩnh mạch sâu

Biểu hiện của giãn tĩnh mạch sâu
Biểu hiện của giãn tĩnh mạch sâu

Do di truyền: Nếu những người thân trong gia đình bạn vô tình mắc căn bệnh suy giãn tĩnh mạch sâu thì bạn nên đi thăm khám để chẩn đoán bệnh bởi khả năng cao bạn cũng sẽ chịu ảnh hưởng do di truyề. Tuy nhiên, không phải 100% tỉ lệ người bệnh đều do di truyền nên việc chủ động thăm khám chỉ giúp bạn tầm soát bệnh mà thôi.

Do bẩm sinh: Đây là nguyên nhân khách quan không ai mong muốn bởi có một số trường hợp người bệnh khi mới sinh ra đã gặp khiếm khuyết ở van tĩnh mạch. Điều này có nghĩa tĩnh mạch sâu của bạn không hoạt động tốt như người bình thường ngay từ lúc sinh ra.

Một số nguyên nhân khác nhau trọng lượng cơ thể quá lớn, thường xuyên sử dụng thuốc ngừa thai, đang trong quá trình thai nghén hoặc công việc thường xuyên phải đứng hoặc ngồi một chỗ quá lâu cũng là những nguyên nhân gây nên tình trạng suy tĩnh mạch sâu.

Triệu chứng của suy giãn tĩnh mạch sâu

Giai đoạn đầu: Giai đoạn này không có những triệu chứng rõ ràng nên nhiều người bỏ qua hoặc không bận tâm đến chúng. Bạn sẽ thường có cảm giác kiến bò hoặc chuột rút vào chiều tối. Mắt cá chân thỉnh thoảng sẽ sưng phù và khi mang giày có cảm giác chất hơn bình thường. Đặc biệt, dấu hiệu nổi trội nhất là các tĩnh mạch nông sẽ nổi trên da với các đường ngoằn ngèo có màu xanh. Các triệu chứng này thường tăng lên vào chiều tối nhưng sẽ giảm đi khi bạn nghỉ ngơi hoặc buổi sáng thức dậy.

Giai đoạn sau: Sau khi bệnh đã tiến triển theo chiều hướng xấu đi, cơ thể sẽ bắt đầu hình thành huyết khối tĩnh mạch sâu gây ra các triệu chứng như chân nóng, sưng đỏ, đau nhức nhối, ngứa, có thể bị chảy máu, nhiễm trùng thứ phát. Trường hợp huyết khối tĩnh mạch sâu có thể nguy hiểm tới tính mạng do huyết khối có thể bong và đi lên phổi gây tắc mạch phổi.

Nặng hơn có thể dẫn đến các biến chứng như loạn dưỡng da chân, sắc tố thay đổi, phù nề, chảy nước. Chân bị loét: vết sâu rất đau, lúc đầu loét nông sau đó sâu và rộng dần, dễ bội nhiễm vi khuẩn.

Các phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch sâu

Thực hiện bài tập nâng chân

Nâng chân là một trong những phương pháp dễ thực hiện nhưng mang lại những hiệu quả đáng kể. Việc nâng chân không chỉ giúp máu tuần hoàn tốt hơn mà còn làm giảm tình trạng sưng phù của mắt cá, từ đó giảm được cảm giác đau nhức khó chịu. Để thực hiện bài tập này, bạn cần giữ chân mình ở vị trí cao hơn tim khi nắm. Giữ tư thế này trong vòng 10-15 phút, thực hiện tương tự 3-4 lần một ngày.

Massage chân

Massage chân cũng sẽ mang lại những hiệu quả tương tự như việc ngâm chân nên bạn có thể thường xuyên tập luyện tại nhà. Việc massage không chỉ giúp cho máu dễ dàng lưu thông, không bị ứ đọng mà còn khiến bàn chân có cảm giác đỡ mỏi và đau nhức.

Ngâm chân là một trong những biện pháp trị giãn tĩnh mạch khá tốt
Ngâm chân là một trong những biện pháp trị giãn tĩnh mạch khá tốt

Ngâm chân

Ngâm chân gần như là biện pháp điều trị tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả mà nhiều người lựa chọn.Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có sẵn tại nhà như muối, chanh, các loại thảo mộc,… để hòa cùng nước ấm hoặc lạnh ngâm chân. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không sử dụng nước quá nóng để ngâm chân vì như thế sẽ khiến cho các tĩnh mạch giãn nở ra.

Viên uống Vascovein tốt cho người bị giãn tĩnh mạch

Viên uống Vascovein với tinh chất hoa hòe giúp điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch tốt
Viên uống Vascovein với tinh chất hoa hòe giúp điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch tốt

Viên uống Vascovein ra đời sau nhiều năm nghiên cứu với việc áp dụng công thức lâm sàng nghiêm ngặt và mang lại hiệu quả tối ưu nhất cho người sử dụng. Thành phần chính của viên uống là hạt dẻ ngựa, một trong những thành phần được các nhà khoa học ở Phần Lan kiểm chứng là chiết xuất tuyệt vời giúp giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh suy giãn tĩnh mạch sâu như nhức mỏi, chuột rút, tê phù , co cơ. Bên cạnh đó hai thành phần hoa hòe và hạt nho được xem là những chất chống oxy hóa rất mạnh, giúp cơ thể tuần hoàn máu tốt hơn, hạn chế tối đa việc ứ đọng máu tại các tĩnh mạch. Sản phẩm cam kết mang lại hiệu quả cho người bệnh sau khoảng thời gian từ 3-4 tuần sử dụng.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về bệnh lý suy giãn tĩnh mạch sâu. Hy vọng với những chia sẻ này bạn có thể chủ động kiểm soát được bệnh đối với bản thân và những người thân của mình.

Xem thêm:

Suy van tĩnh mạch là gì? Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả
Bệnh suy giãn tĩnh mạch tay có nguy hiểm không?
Hướng dẫn cách ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả
Top 6 loại thuốc, thực phẩm trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả

0/5 (0 Reviews)
This entry was posted in Chưa phân loại. Bookmark the permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *