Cách trị suy giãn tĩnh mạch chân tại nhà an toàn và hiệu quả

Các cách điều trị suy giãn tĩnh mạch chân tại nhà

Suy giãn tĩnh mạch là căn bệnh khá phổ biến hiện nay. Mặc dù không nguy hiểm đến tính mạng nhưng những triệu chứng của nó không dễ chịu chút nào. Nếu bạn và gia đình có người không may đang mắc căn bệnh suy giãn tĩnh mạch chân xem nội dung thông tin bên dưới sẽ giúp bạn có thêm một số cách điều trị bệnh tại nhà.

Suy tĩnh mạch có nghĩa là gì?

Suy tĩnh mạch là bệnh lý máu không lưu thông bình thường theo một đường nhất định đến các cơ quan của cơ thể mà bị trào ngược lại vùng ngoại biên gây ra hiện tượng ứ huyết. Bệnh suy giảm tĩnh mạch có thể xảy ra ở bất cứ phần tĩnh mạch nào trên cơ thể, tuy nhiên vùng chân là nơi thường xuyên xảy ra bệnh lý này bởi hệ thống tĩnh mạch ở chân dài, phức tạp và chịu nhiều áp lực hơn những vùng tĩnh mạch khác.

Bệnh giãn tĩnh mạch là gì?
Bệnh giãn tĩnh mạch là gì?

Các nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng bệnh suy tĩnh mạch?

Một trong những nguyên nhân bạn không thể phòng ngừa là do bẩm sinh, một số người khi sinh ra đó có kết cấu van tĩnh mạch không tốt nên dễ dẫn đến tình trạng suy tĩnh mạch.

Thói quen hằng ngày như ngồi lâu, thường xuyên vận động chân cũng là một trong những triệu chứng gây suy giảm tĩnh mạch bởi việc đôi chân bạn thường xuyên chịu áp lực lớn.

Huyết khối tĩnh mạch sâu ngăn cản dòng máu trở về tim.

Viêm tĩnh mạch có gây hình thành huyết khối ở tĩnh mạch nông hoặc sâu.

Một số nguyên nhân chủ quan khác có thể kể đến như: phụ nữ trong quá trình mang thai, những người thừa cân béo phì, những người lười vận động, sử dụng thuốc tránh thai, thuốc lá, các chất kích thích có hại cho sức khỏe.

Cần làm gì khi nghi ngờ mình bị giãn tĩnh mạch?

Đầu tiên, nếu bạn bắt đầu có những triệu chứng như tê cứng, đau nhức, sưng phù ở mắt cá chân hoặc các gân xanh nổi lên ở chân, tay thì hãy đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán bệnh trước khi tự ý mua bất kì loại thuốc nào.

Khi được chẩn đoán đã mắc bệnh, các bác sĩ sẽ tùy theo mức độ diễn biến bệnh mà có phương pháp điều trị thích hợp. Không cố định bất kỳ phương pháp điều trị bệnh nào vì hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người.

Hãy nghe theo lời khuyên và phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra, thực hiện việc uống thuốc cũng như các bài tập đều đặn. Nếu bệnh của bạn đã trở nặng và được yêu cầu can thiệp các biện pháp như phẫu thuật, chích cơ thì hãy bình tĩnh tiếp nhận các lời khuyên của bác sĩ chứ đừng tránh né để bệnh không bị biến chứng.

Các cách điều trị bệnh suy giãn tĩnh mạch tại nhà

Thực hiện các bài tập nâng chân

Nâng chân là một trong những phương pháp dễ thực hiện nhưng mang lại những hiệu quả đáng kể. Việc nâng chân không chỉ giúp máu tuần hoàn tốt hơn mà còn làm giảm tình trạng sưng phù của mắt cá, từ đó giảm được cảm giác đau nhức khó chịu. Để thực hiện bài tập này, bạn cần giữ chân mình ở vị trí cao hơn tim khi nắm. Giữ tư thế này trong vòng 10-15 phút, thực hiện tương tự 3-4 lần một ngày.

Nâng chân là một trong những cách điều trị bệnh hiệu quả
Nâng chân là một trong những cách điều trị bệnh hiệu quả

Massage và ngâm chân cũng giúp hỗ trợ điều trị suy giãn tĩnh mạch

Massage chân cũng sẽ mang lại những hiệu quả tương tự như việc ngâm chân nên bạn có thể thường xuyên tập luyện tại nhà. Việc massage không chỉ giúp cho máu dễ dàng lưu thông, không bị ứ đọng mà còn khiến bàn chân có cảm giác đỡ mỏi và đau nhức. Tuy nhiên, kỹ thuật massage cũng là điều bạn cần chú ý, không nên tác động lực quá mạnh vào các tĩnh mạch nếu không muốn bị tác dụng ngược. Nên sử dụng áp lực toàn bàn tay nhẹ nhàng hoặc dùng áp lực từ đầu ngón tay xoa bóp từ gót chân lên mắt cá nhân. Ban có thể kết hợp giữa việc ngâm chân và massage nếu thích.

Ngâm chân gần như là biện pháp điều trị tại nhà vô cùng đơn giản và hiệu quả mà nhiều người lựa chọn.Bạn có thể sử dụng các nguyên liệu có sẵn tại nhà như muối, chanh, các loại thảo mộc,…để hòa cùng nước ấm hoặc lạnh ngâm chân. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý không sử dụng nước quá nóng để ngâm chân vì như thế sẽ khiến cho các tĩnh mạch giãn nở ra.

Ngâm chân giúp máu lưu thông tốt và giúp giảm các triệu chứng của bệnh giãn tĩnh mạch
Ngâm chân giúp máu lưu thông tốt và giúp giảm các triệu chứng của bệnh giãn tĩnh mạch

Thay đổi chế độ ăn uống

Việc tiếp nhận các chất dinh dưỡng qua đường ăn uống cũng là một trong những nguyên nhân lớn khiến cho bạn có thể thoát khỏi căn bệnh này. Trong bữa ăn, bạn nên bổ sung nhiều loại rau quả có chứa các vitamin A, C, D,…hoặc những thực phẩm tăng cường collagen như cá hồi. Tránh các thức ăn có qua nhiều dầu mỡ vì chúng sẽ dễ khiến bạn tăng cân, cân càng nặng thì việc chèn ép lên các tĩnh mạch càng lớn sẽ khiến bệnh tiến triển xấu đi.

Mang vớ y khoa

Vớ giãn tĩnh mạch (tất y khoa giãn tĩnh mạch) bó chặt hơn so với tất thông thường, giúp cải thiện tình trạng giãn tĩnh mạch ở chân thông qua việc tạo lực hợp lý lên chân để các tĩnh mạch không bị giãn nở thêm. Đồng thời, vớ y khoa còn hỗ trợ các cơ và tĩnh mạch trong việc điều hướng đưa máu lưu thông về tim.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, bạn có thể kết hợp giữa việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ và điều trị tại nhà để bệnh tình tiến triển tốt hơn.

Xem thêm:

Bài thuốc nam trị giãn tĩnh mạch chân hiệu quả
Giãn tĩnh mạch thừng tinh là gì? Cách điều trị bệnh hiệu quả
Những nguyên nhân gây bệnh suy giãn tĩnh mạch [A-Z]
Top 6 loại thuốc, thực phẩm trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả
Hướng dẫn cách ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả

0/5 (0 Reviews)
This entry was posted in Chưa phân loại. Bookmark the permalink.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *